Home Góc Danh Thủ “Tây Sở Bá vương” Nguyễn Vũ Quân – thiên tài cờ tướng...

“Tây Sở Bá vương” Nguyễn Vũ Quân – thiên tài cờ tướng Việt Nam

0
4235

Người yêu cờ Việt hẳn không khỏi ngưỡng mộ khi nhìn lại thanh tích của Nguyễn Vũ Quân. Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhìn lại tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của kỳ thủ “Tây Sở Bá Vương” Nguyễn Vũ Quân.

Tiểu sử cuộc đời “Tây Sở Bá Vương” Nguyễn Vũ Quân

Thân thế

  • Nguyễn Vũ Quân (1983-2009)
  • Là người Hà Nội
  • Từ nhỏ là một cậu bé rất hiếu động, sớm “bén duyên ” với cờ tướng.
  • Năm 14 tuổi Quân đã trở thành một VĐV chuyên nghiệp dưới sự dìu dắt và dạy dỗ của HLV Trần Viết Bảo.

Gia đình

Gia đình anh em Nguyễn Vũ Quân phải sống xa bố mẹ từ nhỏ, ở với bà nội.

Trong bối cảnh ấy, anh từng có cuộc sống khá phóng túng.

Nhờ có cờ tướng, các thầy và đồng đội, anh xa dần với môi trường cũ, sống lành mạnh hơn. Cũng nhờ cờ tướng, anh sống bớt bản năng hơn và hiểu lẽ đời hơn.
 
Tuy nhiên, do một phần ảnh hưởng từ cách sống, một phần sức khoẻ không tốt, Nguyễn Vũ Quân đã mất vì bệnh nặng tại gia đình ở Hà Nội vào tháng 11 năm 2009.

Tiểu sử sự nghiệp “Tây Sở Bá Vương” Nguyễn Vũ Quân

Thành tích 

  • 2004, 2005, 2009 3 lần vô địch quốc gia.
  • 2005 Là kỳ thủ đầu tiên không phải là người gốc hoa (Phi Hoa Duệ) giành được huy chương đồng tại giải Vô địch cờ tướng thế giới
  • Được công nhận danh hiệu “Đặc cấp quốc tế đại sư” trẻ nhất của Việt Nam.
  • 2007 Giành huy chương bạc cá nhân tại đại hội thể thao Châu Á trong nhà.
  • Được khắc tên trên bia đá của Chùa Vua ( Phố Huế- Hà Nội ), nơi thờ vua cờ Đế Thích sau 3 lần vô địch liên tiếp.

Sự nghiệp

Năm quân 4 tuổi, khi lũ bạn cùng trang lứa vẫn còn mê mải với những ôtô, máy bay, robot thì cậu bé Quân, dù cực kỳ hiếu động nhưng lại chỉ thích ngồi chầu rìa xem bố đánh cờ.
 
Lên 5 tuổi, ông bố Nguyễn Văn Thành chính thức dạy Quân học đánh cờ tướng chỉ để cậu bé bớt nghịch ngợm và cũng là cách giữ chân con ở nhà.
 
Năm 1997, cậu học trò lớp 8 Trường cấp I-II Văn Chương, Nguyễn Vũ Quân, vì nghịch ngợm và nói chuyện riêng trong giờ học nên bị cô giáo mời ra khỏi lớp. Lên tới phòng hội đồng, chưa kịp lấy giấy bút viết bản kiểm điểm, Quân thấy một nhóm người đang đỏ mặt tía tai vây quanh một bàn cờ.
 
Chàng ta háo hức nhảy ngay vào xem rồi theo thói quen mách nước. Đang rèn cho đội tuyển cờ tướng của trường chuẩn bị đi thi đấu giải cấp quận, thấy cậu học trò có rất nhiều nước sáng, thầy giáo Thành liền bảo Quân vào chơi thử.
 
Cái bản kiểm điểm về tội nghịch ngợm trong giờ học nhanh chóng được quên đi, thay vào đó Quân chính thức được ghi tên vào danh sách đội tuyển cờ tướng của trường.
 
Không phụ sự trông đợi của thầy cô và bè bạn, năm ấy Quân dễ dàng đoạt luôn ngôi vô địch giải cờ tướng học sinh quận Đống Đa và thành phố Hà Nội.
 
Với thành tích quá ngoạn mục ngay trong lần đầu tiên ra mắt ấy, Nguyễn Vũ Quân được tuyển thẳng vào CLB cờ tướng quận Đống Đa để ăn ngủ cùng… “xe pháo mã”.
 
Và nổi danh ở làng cờ, đánh bật các cao thủ khi chỉ mới 22 tuổi. 
 
xem thêm

 

 

 

 

NO COMMENTS